Appearance in the other space: ปรากฎตนบนพื้นที่อื่น

ตัวตนและพื้นที่ที่แตกต่าง คือแนวคิดหลักในการนำเสนอผลงานร่วมกันระหว่างศิลปินจากประเทศเมกซิโก ชิลี  เยอรมันนี โปแลนด์ และไทย ผ่านงานศิลปะแสดงสด ด้วยมีแนวคิด ถึงพื้นที่ เขตแดนเส้นแบ่งที่ต่างซ้อนทับกันอยู่ในโลกปัจจุบัน  พรมแดนที่อาจไม่ใช่เส้นขีดแบ่งอย่างตายตัว เพื่อให้คน สิ่งของ หรือความคิดข้ามไปมา แต่พรมแดนที่ว่านี้อาจถูกลบ กลบ หรือขยับ แม้กระทั่งเขียนขึ้นใหม่อยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน สถานที่ และเวลา

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความคิดที่สอดคล้องต่อการทำงานศิลปะแสดงสดที่มุ่งเน้นในเรื่องภาวะของการอยู่ร่วมกันระหว่างผู้ชมและศิลปิน  การถ่ายทอดความคิดร่วมสมัยที่ดึงให้ผู้ชมร่วมความรู้สึกเดียวกับศิลปิน ณ ขณะที่กำลังแสดงผลงาน

โดยโครงการนี้ใช้พื้นที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเพื่อส่งผ่านความคิดและการแสดงหลังจากนำศิลปินทั้งหมดในโครงการไปมีช่วงเวลาแลกเปลี่ยนทัศนะทางศิลปะแสดงสด ฝึกทักษะปฏิบัติร่วมกันในพื้นที่เฉพาะและแลกเปลี่ยนมุมมองทางสังคมวัฒนธรรม

กำหนดพื้นที่ในปี ๒๕๖๑ นี้ที่บ้านหลุบเลา อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร โดยร่องรอยของประวัติศาสตร์ภูพานนั้นเราต่างทราบดีว่าเคยเป็นพื้นที่สีแดงในอดีตครั้งที่ไทยยังคงเชื่อกันว่ามีภัยคอมมิวนิสต์คุกคาม และเราได้นำศิลปินจากประเทศสังคมนิคมและคอมมิวนิสต์ เพื่อมามีประสบการณ์ร่วมกับศิลปินไทย ถ่ายทอดทัศนะในช่วงเวลาและยุคสมัยของพวกเขาในพื้นที่ประวัติศาสตร์ ถือเป็นการท้าทายและน่าค้นหาว่าเมื่อยุคสมัยได้เปลี่ยนแปลงไป  ศิลปินผู้มีพื้นหลังดังที่กล่าวมาจะมีความคิดเช่นไรในการส่งผ่านและนำเสนอผลงานศิลปะแสดงสดของพวกเขา

การเผชิญหน้าต่อเรื่องราว ต่อพื้นที่ ต่อความทรงจำ การรับรู้ แม้เพียงช่วงเวลาไม่มากนัก ถือเป็นโจทย์สำคัญต่อการสร้างทำชิ้นงานศิลปะแสดงสด ในช่วงเวลาพิเศษที่เรานิยามว่า

ปรากฏตนบนพื้นที่อื่น เราเชื่อมั่นว่า สิ่งที่จะปรากฏขึ้นจะพิสูจน์ข้อสงสัยบางประการที่เราต่างก็มีต่อ พรมแดน’ ที่ทั้งแจ่มชัดและพร่าเบลอ ในหัวใจของเรา

 

Leave a comment